www.sitluangporchua.com

โชว์พระเครื่องวัตถุมงคล เมืองชัยนาท => หลวงพ่อสด วัดหางน้ำสาคร => ข้อความที่เริ่มโดย: จ่าเจ๋ง ศรีชัยนาท ที่ ตุลาคม 02, 2012, 10:31:23 am

หัวข้อ: จ่าเจ๋งพาทัวร์...
เริ่มหัวข้อโดย: จ่าเจ๋ง ศรีชัยนาท ที่ ตุลาคม 02, 2012, 10:31:23 am
สวัสดีครับ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ สมาชิกทุกท่าน วันนี้กระผม จ่าเจ๋ง ศรีชัยนาท จะพาทุกท่านไปทัวร์เที่ยววัดที่สำคัญวัดหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับหลวงพ่อสด วัดหางน้ำสาคร ยอดเกจิแห่งคุ้งอู่ตะเภา ให้ท่านได้ทัศนาและรับชมกันครับ เผื่อว่างๆท่านจะได้แวะผ่านไปกราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวครับ เพราะผมเชื่อว่า หากได้ไปกราบ"หลวงพ่อรุ่ง" (ไม่จำกัดวัด) และชีวิตจะรุ่งเรือง รุ่งโรจน์ โชติช่วงชัชวาลเลยละครับ


มาดูประวัติที่ผมคัดลอกมาจากเว๊บ "ไทยอมูเลทเว๊บ" ครับ

วัดหนองสีนวล อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เป็นวัดดั้งเดิมที่เกี่ยวข้อง    กับกองบิน ๔ มากที่สุด อยู่ห่างจากพื้นที่กองบิน ๔ ไม่ถึง๑ ก.ม. โดยอยู่    ทิศเหนือของ กองบิน ๔ ( หลังกองบิน ๔ ) ซึ่งวัดนี้หลวงพ่อรุ่งเป็นผู้นำ    นำสร้าง และเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก                 หลวงพ่อรุ่ง ฆํคสุวณฺโณ เกิดเมื่อวันพุธที่ ๑๕ กันยายน    พ.ศ.๒๔๑๒ ที่บ้านหัวหวาย อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ โดยบิดาชื่อ แป้น    แป้นโต โยมมารดาชื่อ พุ่ม แป้นโต อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดมะปราง    เหลือง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ โดยมีหลวงพ่อปั้น วัดหัวถนน     เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อเงิน วัดมะปรางเมือง เป็นกรรมวาจาจารย์     หลวงพ่อเทศ วัดสระทะเล เป็นอนุสาวนาจารย์ เมื่ออุปสมบทแล้วได้จำ    พรรษา ณ วัดมะปรางเหลือง                  ศึกษา - พัฒนา ได้ศึกษาธรรมวินัยที่วัดมะปรางเหลืองกับพระ     กรรมวาจาจารย์ ทั้งคันถธุระและวิปัสสนาธุระปรากฏว่าท่านสามารถ     หยั่งรู้ความเป็นไปของสัตว์ในคติภพต่างๆ เมื่อศึกษาจนเป็นที่พอใจ     ในระดับหนึ่งแล้ว ท่านได้กลับมาจำพรรษาที่วัดบ้านเกิดคือ      วัดหัวหวาย และเมื่อวัดว่างเจ้าอาวาส ท่านก็ได้รับเป็นเจ้าอาวาสวัด     หัวหวาย ในขณะที่พรรษาได้ประมาณ ๕ พรรษา            ต่อมาที่บ้านหัวหวายมีความเดือดร้อนลำเค็ญเกี่ยวกับเรื่องน้ำและสภาวะบีบคั้นด้านอื่นๆ ท่านสงสารญาติโยมจึงได้จาริก แสวงหาทำเลที่ตั้งหมู่บ้านใหม่     โดยท่านได้ใช้วิชาที่ศึกษาเล่าเรียนมาเสี่ยงทายหาทำเลที่เหมาะสมประมาณ ๔-๕ ที่ จึงได้มาพบหนองน้ำที่มีนกเขาชุกชุมมากและมีนกเขาตัวหนึ่งสีนวลสวยงามเป็น     จุดเด่นอยู่ด้วย ท่านจึงตกลงใจยึดทำที่เหมาะสมกลับไปนำญาติโยมจากบ้านหัวหวายอพยพมาอยู่ครั้งแรก ๓๐ ครอบครัว ต่อมาได้อพยพตามมาเป็นจำนวนมาก ท่าน    ได้รื้อกุฏิและศาลาวัดหัวหวายมาสร้างที่ วัดหนองสีนวลด้วยโดยได้สร้าง วัดหนองสีนวล เมื่อวันที่ ๕ มีนาคม พ.ศ.๒๔๔๔ ตรงกับรัชสมัยของพระปิยมหาราช ร.๕                       ครั้งถึง พ.ศ.๒๔๕๓ ท่านได้พบ แสงศร และได้นำทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.๖ ด้วยตนเอง ซึ่งพระแสงศรดังกล่าว     จัดเป็นของสำคัญอีกอย่างหนึ่งในรัชสมัยของพระองค์ด้วย                       ความเกี่ยวพันกับหลวงพ่อเดิมฯ หลวงพ่อรุ่งมีความเกี่ยวข้องเป็นญาติกับหลวงพ่อเดิม (เป็นพี่หลวงพ่อเดิม ๑๑ ปี) โดยโยมมารดาของท่านทั้งสองเป็น    พี่น้องกันและท่านทั้งสองได้ช่วยกันปฏิบัติศาสนกิจมาโดยลำดับเช่น การก่อสร้างอุโบสถ วัดหนองสีนวล ก็ปรากฏว่าหลวงพ่อเดิมได้มีส่วนช่วยในการก่อสร้างจนสำเร็จ    ลุล่วงอย่างรวดเร็ว                        หลวงพ่อรุ่งได้พัฒนาวัดหนองสีนวลมาโดยลำดับจนถึง วันพฤหัสบดีที่ ๑๗ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๘๙ ท่านได้มรณภาพละสังขาร สิริรวมอายุได้ ๗๗ปี      พรรษา ๕๔ เป็นเจ้าอาวาสวัดหนองสีนวล ๔๔ ปี               
หัวข้อ: Re: จ่าเจ๋งพาทัวร์...
เริ่มหัวข้อโดย: จ่าเจ๋ง ศรีชัยนาท ที่ ตุลาคม 02, 2012, 10:34:13 am
ภายในวิหารจะมีรูปหล่อของพระเกจิคณาจารย์ทั้ง 3 ท่านประดิษฐานอยู่ ด้านซ้ายมือ คือ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ,องค์กลาง คือ หลวงพ่อรุ่ง และองค์ขวามือท่าน คือ หลวงพ่อโอด วัดจันเสน ครับ ทั้ง 3 ท่านต่างมีเลือดเนื้อเชื้อไขเดียวกันอย่างที่ทุกๆท่านทราบไปแล้วครับ
หัวข้อ: Re: จ่าเจ๋งพาทัวร์...
เริ่มหัวข้อโดย: จ่าเจ๋ง ศรีชัยนาท ที่ ตุลาคม 02, 2012, 10:36:22 am
อุโบสถ สมัยที่หลวงพ่อรุ่งยังมีชีวิตอยู่ครับ หลวงพ่อท่านยังได้เป็นผู้สร้างไว้ด้วยบารมีของท่านเองครับ ตอนนั้นหลวงพ่อสดก็ยังจำวัดอยู่ที่นี่คอยปรนนิบัติหลวงพ่อรุ่ง ครับ
หัวข้อ: Re: จ่าเจ๋งพาทัวร์...
เริ่มหัวข้อโดย: จ่าเจ๋ง ศรีชัยนาท ที่ ตุลาคม 02, 2012, 10:38:04 am
ภาพที่ท่านเห็นนี้ เป็นไม้ตะเคียนที่มีผู้นำมาไว้ที่วัด พร้อมด้วยเครื่องสักการะบูชา ส่วนด้านหลัง สถูปเก่าที่สร้างขึ้นมาแต่ครั้งใดไม่แน่ใจครับ
หัวข้อ: Re: จ่าเจ๋งพาทัวร์...
เริ่มหัวข้อโดย: จ่าเจ๋ง ศรีชัยนาท ที่ ตุลาคม 02, 2012, 10:39:31 am
สุดท้ายด้วยรูปพลายสิงห์ทอง ช้างพรายคู่บารมีหลวงพ่อรุ่ง ที่หลวงพ่อสด รับมาดูแลต่อหลังจากที่หลวงพ่อรุ่งมรณะแล้ว รูปปั้นนี้มีทั้งที่วัดหนองสีนวลและวัดหางน้ำสาครครับ
หัวข้อ: Re: จ่าเจ๋งพาทัวร์...
เริ่มหัวข้อโดย: ช่างไม้ ที่ ตุลาคม 02, 2012, 06:55:24 pm
วัดสวยมากครับจ่าหน้าจะไปกราบสักการะเกจิอาจารย์ครับ :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: จ่าเจ๋งพาทัวร์...
เริ่มหัวข้อโดย: โก้ จีนสาตร์ ที่ ตุลาคม 03, 2012, 03:37:18 pm
 :o :o :o :o :o :o

สุดยอดๆๆๆ
หัวข้อ: Re: จ่าเจ๋งพาทัวร์...
เริ่มหัวข้อโดย: Deutscher ที่ ตุลาคม 03, 2012, 04:00:17 pm
 :-* :-* ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับผม ว่าแต่จากสายเอเซีย ไปอีกไกลมั้ยครับผม
หัวข้อ: Re: จ่าเจ๋งพาทัวร์...
เริ่มหัวข้อโดย: จ่าเจ๋ง ศรีชัยนาท ที่ ตุลาคม 03, 2012, 06:16:43 pm
:-* :-* ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับผม ว่าแต่จากสายเอเซีย ไปอีกไกลมั้ยครับผม



ประมาณ 20 กิโลครับ ถึงแยกกองบินเลี้ยงซ้ายเส้นทางไป อ.ท่าตะโก 3 กิโล ครับถึงเลย
หัวข้อ: Re: จ่าเจ๋งพาทัวร์...
เริ่มหัวข้อโดย: เปี้ยกมหาธาตุ ที่ ตุลาคม 11, 2012, 08:41:44 pm
 ;) :D :D :D